Giúp bạn HIỂU RÕ về các thiết bị báo cháy

Trong hệ thống các thiết bị phòng cháy chữa cháy, các thiết bị báo cháy giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Nhờ có chúng mà các sự cố cháy được phát hiện kịp thời. Nhờ có chúng mà những thiệt hại liên quan đến hỏa hoạn được giảm thiểu đáng kể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về các loại thiết bị báo cháy này.

1. Các thiết bị báo cháy hoạt động như thế nào?

Các thiết bị trong một hệ thống báo cháy gồm có 3 bộ phận cơ bản là trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào (đầu báo nhiệt; đầu báo khói; đầu báo ga; đầu báo lửa;…), thiết bị đầu ra (chuông báo cháy; còi báo cháy; đèn báo cháy; loa phát thanh;…). Tất cả các thiết bị báo cháy này hoạt động theo một quy trình khép kín.
Các thiết bị đầu vào có nhiệm vụ nhận tín hiệu của sự cháy. Đó là khi có khói, có tia lửa và nhiệt độ gia tăng. Sau đó, chúng truyền tín hiệu đến trung tâm báo cháy. Trung tâm báo cháy sẽ có nhiệm vụ xử lý thông tin, xác định vị trí phát sinh đám cháy sau đó lại truyền “lệnh” để các thiết bị đầu ra phát các tín hiệu báo động giúp mọi người phát hiện và xử lý sự cố hỏa hoạn kịp thời.



Hoạt động của thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị kia trong hệ thống báo cháy

2. Tại sao các thiết bị báo cháy không hoạt động khi có hỏa hoạn?

Chúng ta có thể bắt gặp hệ thống các thiết bị báo cháy ở bất cứ nơi đâu. Nhưng trong thự tế, không phải lúc nào oxy co2 dân cư được trang bị trong tòa nhà cũng hoạt động trơn tru. Không thiếu những trường hợp mặc dù đám cháy phát sinh và lây lan sang diện rộng nhưng hệ thống báo cháy không hoạt động. Vì thế mà gây ra những hậu quả và thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau sự cố hỏa hoạn.
Đó là khi đầu báo khói, đầu báo nhiệt, đầu báo lửa, đầu báo ga không thể nhận được tín hiệu vì lắp sai vị trí. Đó là khi chuông báo cháy không hoạt động vì thiếu pin. Đó là khi các thiết bị báo cháy đã quá cũ kỹ và bắt bụi bẩn mà không được bảo trì, bảo dưỡng hay thay thế . Theo các chuyên gia PCCC các thiết bị báo cháy nên được thay mới hoàn toàn mỗi 10 năm/lần để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất.

3. Làm thế nào để đảm bảo hoạt động của các thiết bị báo cháy

Muốn chắc chắc các thiết bị trong hệ thống báo cháy có thể hoạt động tốt và phát huy hiệu quả, không có cách nào khác ngoài việc mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức hay ban quản lý tòa nhà cần chú trọng công tác bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị này một cách thường xuyên. Việc thay pin, thay mới định kỳ theo đúng quy định cũng là một việc làm cần thiết. Vì trong công tác phòng cháy chữa cháy, tính mạng và sự an toàn của con người là trên hết.
Nếu quý khách có nhu cầu mua và sử dụng những thiết bị báo cháy, cách tốt nhất là hãy mua sản phẩm ở các Thiết bị pccc Hà Nội uy tín trên thị trường. Không ít trường hợp “tiền mất tật mang” vì mua nhầm những thiết bị hệ thống báo cháy kém chất lượng.
                                  
Người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác với những thiết bị báo cháy kém chất lượng nếu không muốn rước họa vào thân
Phòng cháy chữa cháy Thăng Long - chuyên cung cấp thiết bị báo cháy - sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý khách về thiết bị phòng cháy chữa cháy qua hotline 0968.698.114/ 0963.284.114.


Nhận xét